Hội thảo khoa học Quốc tế lần thứ 12 với chủ đề “Các vấn đề Kinh tế, xã hội và môi trường trong phát triển”

Sáng ngày 16/7/2020, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân qua đầu mối Khoa Môi trường, Biến đổi khí hậu và đô thị phối hợp với Trường Đại học Khon Khaen, Thái Lan đồng tổ chức Hội thảo khoa học Quốc tế lần thứ 12 với chủ đề “Các vấn đề Kinh tế, xã hội và môi trường trong phát triển”.

Toàn cảnh hội thảo

Tham dự Hội thảo, về phía đại biểu ngoài trường có TS. Laurent Umans - Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam; TS. Sutida Ngonkum - Phó Trưởng khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Khon Khaen; TS. Nguyễn Thị Diệu Trinh - Phó Vụ Trưởng Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường - Bộ Kế hoạch & Đầu tư. Về phía Trường Đại học Kinh tế Quốc dân có GS.TS Trần Thọ Đạt – Chủ tịch Hội đồng trường; PGS.TS Bùi Đức Thọ - Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng; PGS.TS Đinh Đức Trường – Trưởng khoa Môi trường, Biến đổi khí hậu & Đô thị; cùng đại diện lãnh đạo các Phòng ban, Khoa, Viện, Trung tâm, các tổ chức chính trị - xã hội trong toàn trườngcác chuyên gia, các nhà khoa học cùng đông đảo các bạn sinh viên.

PGS.TS Bùi Đức Thọ - Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng nhà trường phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Bùi Đức Thọ cho biết, trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng suốt thời gian qua, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã luôn tích cực và chủ động hợp tác với các trường, các cơ sở của nhiều quốc gia trong khu vực và thế giới, trọng tâm là hợp tác đào tạo và chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ. Hội thảo quốc tế lần này là một minh chứng cho sự phát triển trong lĩnh vực hợp tác quốc tế của Nhà trường. PGS.TS Bùi Đức Thọ hi vọng thông qua hội thảo, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân sẽ có thêm cơ hội tăng cường kinh nghiệm trao đổi, giảng dạy, nghiên cứu và tư vấn hoạch định chính sách phát triển, tăng cường hợp tác quốc tế trong đào tạo và nghiên cứu khoa học giữa các trường đại học trong khu vực và quốc tế, qua đó đưa ra một số giải pháp hữu ích trong quá trình tư vấn chính sách, đóng góp vào sự phát triển của Thái Lan và Việt Nam. PGS Phó Hiệu trưởng cũng bày tỏ sự trân trọng nỗ lực của khoa Môi trường, Biến đổi khí hậu và Đô thị trong việc tổ chức thành công hội thảo nhưng vẫn đảm bảo các quy định về an toàn sức khỏe trong bối cảnh nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

TS. Sutida Ngonkum - Phó Trưởng khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Khon Khaen phát biểu đề dẫn Hội thảo

Cũng tại Hội thảo, TS. Sutida Ngonkum - Phó Trưởng khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Khon Khaen đã chia sẻ những tiềm năng và thách thức trong lĩnh vực kinh tế, xã hội và môi trường tại khu vực Đông Nam Á hiện nay. Tiến sĩ nhấn mạnh bên cạnh những lợi thế hiện có và tiềm năng phát triển từ cuộc cách mạng Công nghệ 4.0, khu vực của chúng ta đang đứng trước những thách thức chưa từng có; sự phát triển kinh tế dẫn tới bất bình đẳng xã hội ngày càng gia tăng, đói nghèo vẫn hiện hữu, các nhóm yếu thế và tổn thương vẫn hiện diện trong xã hội, tính bền vững môi trường vẫn còn bị đe dọa bởi sự phát triển nóng và mất cân bằng, đặc biệt tác động của biến đổi khí hậu đã và đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng trong ngắn, và dài dạn.

TS. Nguyễn Thị Diệu Trinh - Phó Vụ Trưởng Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường - Bộ KH&ĐT phát biểu tại Hội thảo

TS. Laurent Umans - Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam diễn giả chính của Hội thảo

Đặc biệt Hội thảo lần này còn có sự tham dự của TS. Laurent Umans - Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam với vai trò diễn giả chính. Tiến sĩ chia sẻ những quan điểm về các vấn đề kinh tế, môi trường trong phát triển tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đồng thời nhấn mạnh việc tích hợp các chính sách bảo vệ môi trường, các hành động vì môi trường là một trong những vấn đề quan trọng trong việc hướng tới triển bền vững.

Hội thảo khoa học Quốc tế lần thứ 12 với chủ đề “Các vấn đề Kinh tế, xã hội và môi trường trong phát triển” đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà khoa học trong nước và quốc tế với 102 bài nghiên cứu trong 7 lĩnh vực chính bao gồm: Kinh tế và hội nhập, Quản trị kinh doanh, Quản lý vùng và đôi thị, Giáo dục, Khoa học xã hội và nhân văn, Kinh tế môi trường, Biến đổi khí hậu và quản lý bền vững, Kinh tế số và công nghệ thông tin. Hội thảo là cơ hội để các chuyên gia, các nhà khoa học cùng nhau chia sẻ những quan điểm, cách nhìn và phát hiện của mình về những vấn đề hiện hữu. Hội thảo đã thành công tốt đẹp với nhiều chính sách công cụ và giải pháp hữu ích góp phần giải quyết những vấn đề phát triển, hướng tới một sự ổn định, hiệu quả và bền vững hơn tại từng vùng, quốc gia và toàn thể khu vực

Buổi chiều cùng ngày các đại biểu tham dự Hội thảo đã đi thăm quan tại chùa Tam Chúc, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Chuyến đi đã để lại nhiều dấu ấn trong lòng các đại biểu xa gần, qua đó có thêm cơ hội khám phá, tìm hiểu về con người cũng như danh lam thắng cảnh tại Việt Nam.

Các đại biểu tham dự Hội thảo cùng chụp ảnh lưu niệm

Các đại biểu thảo luận và trao đổi các kinh nghiệm phát triển bền vững giữa Việt Nam và Thái Lan

Các phiên thảo luận song song tại Hội thảo

Các đại biểu tham quan và chụp ảnh lưu niệm tại chùa Tam Chúc

Nguồn: Cổng thông tin NEU
Các tin khác