Tóm tắt: Mục tiêu của bài báo là xác định những nhân tố chủ yếu ảnh hưởng đến việc thu hút vốn đầu tư ngoài ngân sách nhà nước để phát triển du lịch tỉnh Thanh Hoá. Nhóm nghiên
cứu đã thực hiện khảo sát các nhà đầu tư du lịch tại Thanh Hóa. Trên cơ sở phát triển khung
lý thuyết từ mô hình chiết trung hay mô hình “OLI” được phát triển bởi Dunning (1996), với 660
phiếu điều tra đã được gửi đến các đối tượng trên, kết quả điều tra cho thấy một số nhân tố được
đánh giá là quan trọng hơn các nhân tố khác. Trong đó, chính sách thu hút vốn đầu tư của chính quyền địa
phương là nhóm nhân tố quan trọng nhất, tiếp đến là các nhân tố như: cơ sở hạ tầng, tài nguyên du
lịch, môi trường chính trị - xã hội… cũng có ảnh hưởng mang tính quyết định khi nhà đầu tư xem xét lựa
chọn địa điểm đầu tư phát triển du lịch tại Thanh Hoá. Bài viết cũng đã đề xuất một số khuyến nghị
chính sách với chính quyền địa phương nhằm tăng cường thu hút vốn đầu tư ngoài ngân sách nhà nước phát triển du lịch.