KT&PT, số 245, tháng 11 năm 2017, tr. 58-67
Tóm tắt: Các nghiên cứu trước đây chứng minh rằng động cơ tiện ích và tiêu khiển có tác động đến
hành vi mua hàng trực tuyến. Trong bối cảnh mua sắm xã hội trực tuyến, người tiêu dùng còn
có động cơ xã hội. Tuy nhiên, các nghiên cứu trong quá khứ thường xem động cơ này là một
khái niệm đơn hướng. Bên cạnh đó, các nghiên cứu trước đây cũng chưa cung cấp hiểu biết
sâu sắc về tác động tổng hợp của ba loại động cơ này đến ý định người tiêu dùng. Nghiên cứu
này đề xuất và kiểm định ba thành phần của động cơ xã hội cũng như thảo luận và kiểm định
tác động tổng hợp của ba loại động cơ đến ý định tham gia mua sắm xã hội trực tuyến. Dựa
trên dữ liệu khảo sát từ 195 người tiêu dùng tại Khánh Hòa, kết quả phân tích cho thấy động
cơ xã hội gồm ba thành phần như đề xuất và tác động tổng hợp của ba loại động cơ giải thích
51% ý định hành vi người tiêu dùng.
Từ khóa: Mua sắm xã hội trực tuyến, động cơ tiện ích, động cơ tiêu khiển, động cơ xã hội, tác động tổng hợp.