Tạp chí Kinh tế và Phát triển, Số 279, tháng 09 năm 2020, tr. 12-19
Tóm tắt: Nghiên cứu điều tra tác động của vốn xã hội đối với việc tiếp cận tài chính của các doanh
nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam. Sử dụng mô hình kinh tế lượng vi mô với dữ liệu mảng SMEs
trong giai đoạn 2009-15, kết quả cho thấy rằng các doanh nhân dành nhiều thời gian hơn cho
các mối quan hệ xã hội có nhiều khả năng nhận được khoản vay từ các ngân hàng thương
mại và các khoản vốn phi chính thức. Ngoài ra, kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng khi chủ
doanh nghiệp là đảng viên cũng giúp cải thiện tiếp cận tín dụng. Những mối quan hệ tích cực
giữa vốn xã hội và tiếp cận tài chính của các doanh nghiệp vừa và nhỏ khuyến nghị các doanh
nghiệp cần cải thiện và nâng cao hơn nữa chất lượng của mạng lưới.
Từ khóa: Vốn xã hội, tiếp cận tín dụng, SMEs