Tạp chí Kinh tế và Phát triển, Số 282, tháng 12 năm 2020, tr. 31-40
Tóm tắt: Nghiên cứu này được thiết kế để đo lường ảnh hưởng của các nhân tố đến chất lượng thông
tin chi phí đào tạo trong trường đại học công lập ở Việt Nam trên cơ sở phân tích bộ dữ liệu
được thu thập từ việc phỏng vấn 172 nhà quản trị ở những đơn vị này. Phương pháp phân tích
định lượng được sử dụng kết hợp với thang đo Likert 5 cấp độ để nhận diện và đo lường mức
độ ảnh hưởng của các nhân tố đến chất lượngthông tin chi phí đào tạo. Kết quả nghiên cứu
cho thấy có 7 nhân tố ảnh hưởng ý nghĩa đến chất lượng thông tin chi phí đào tạo là đặc điểm
và quy mô đào tạo, xác định chi phí đào tạo, điều kiện và môi trường làm việc của bộ phận kế
toán, trình độ và kỹ năng của nhà quản trị, sự cam kết hỗ trợ của nhà quản trị, hệ thống văn
bản quy định thực hiện cơ chế tự chủ tài chính và chế độ kế toán.Trên cơ sở kết quả phân tích,
nghiên cứu đưa ra một số gợi ý giải pháp nhằm nâng cao chất lượng thông tin chi phí đào tạo
trong các trường đại học công lập ở Việt Nam.
Từ khóa: Chi phí đào tạo, chất lượng thông tin, đại học công lập, tự chủ tài chính