Tạp chí Kinh tế và Phát triển, Số 282, tháng 12 năm 2020, tr. 65-75
Tóm tắt: Nghiên cứu được thực hiện nhằm kiểm định vai trò trung gian của việc sử dụng thông tin kế
toán quản trị phạm vi rộng trong mối quan hệ giữa chiến lược tập trung vào khách hàng và
kết quả hoạt động kinh doanh phương diện khách hàng. Đồng thời, nghiên cứu cũng kiểm định
vai trò điều tiết của sự thay đổi nhanh chóng về công nghệ cho hai mối quan hệ: (1) giữa chiến
lược tập trung vào khách hàng và việc sử dụng thông tin kế toán quản trị phạm vi rộng và (2)
giữa việc sử dụng thông tin kế toán quản trị phạm vi rộng và kết quả hoạt động kinh doanh
phương diện khách hàng. Dữ liệu nghiên cứu được thu thập thông qua một bảng khảo sát tự
đánh giá được gửi đến các nhà quản trị cấp cao và cấp trung đang làm việc trong các doanh
nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam. Kết quả phân tích dữ liệu thu được từ 187 phản hồi cho thấy
hầu hết các giả thuyết được ủng hộ, ngoại trừ sự thay đổi nhanh chóng về công nghệ không
đóng vai trò điều tiết cho mối quan hệ giữa chiến lược tập trung vào khách hàng và việc sử
dụng thông tin kế toán quản trị phạm vi rộng.
Từ khóa: Chiến lược tập trung vào khách hàng; Kết quả hoạt động kinh doanh phương diện khách hàng; Việc sử dụng thông tin kế toán quản trị phạm vi rộng; Sự thay đổi nhanh chóng về công nghệ.