Tạp chí Kinh tế và Phát triển, Số 285, tháng 03 năm 2021, tr. 85-92
Tóm tắt: Việt Nam là quốc gia có nhiều lợi thế trong sản xuất và xuất khẩu chè với một số sản phẩm chè
đã chiếm được vị trí nhất định tại các thị trường truyền thống như Pakistan, Đài Loan, Nga,
Trung Quốc,... Bằng phương pháp phân tích thị phần không đổi (CMS), bài viết đã tập trung
phân tích tác động của yếu tố cung, yếu tố cấu trúc và yếu tố cạnh tranh đến biến động về kim
ngạch xuất khẩu chè tại các thị trường châu Á, châu Âu và Thế giới qua các thời kỳ khác nhau.
Từ những thực tế của ngành chè hiện nay như chất lượng thấp, chủng loại chưa phong phú,
chưa đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng tại các thị trường,… bài viết đã đưa ra 5 giải
pháp chính nhằm phát triển ngành chè của Việt Nam trong thời gian tới.
Từ khóa: Xuất khẩu chè, mô hình CMS, Việt Nam