Tạp chí Kinh tế và Phát triển, Số 290, tháng 08 năm 2021, tr. 94-104
Tóm tắt: Mục tiêu của bài viết là phân tích và đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn
ngân hàng cung ứng dịch vụ thanh toán nội địa của khách hàng cá nhân trên địa bàn thành
phố Hà Nội. Bài viết sử dụng kiểm định Cronbach’s Alpha, phân tích các nhân tố EFA và mô
hình hồi quy tuyến tính để phân tích các nhân tố từ dữ liệu được thu thập từ điều tra khảo sát
243 khách hàng cá nhân trên địa bàn thành phố Hà Nội. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng 6
nhân tố chủ yếu tác động đến quyết định lựa chọn ngân hàng cung ứng dịch vụ thanh toán nội
địa của khách hàng cá nhân bao gồm: (1) Lợi ích tài chính và công nghệ; (2) Cung cấp dịch
vụ; (3) Chiến lược xúc tiến; (4) Sự thuận tiện; (5) Tính bảo mật và (6) Ảnh hưởng của những
người xung quanh… Từ kết quả này, một vài hàm ý quản trị đã được đề xuất giúp các ngân
hàng nhằm thu hút các khách hàng cá nhân sử dụng dịch vụ thanh toán nội địa.
Từ khóa: Dịch vụ thanh toán nội địa, Hà Nội, khách hàng cá nhân