Nguyễn Đức Nhân, Lê Thị Huyền Trang, Lê Hoàng Việt Thương, Nguyễn Nhật Ánh, Nguyễn Minh Hiếu
Tạp chí Kinh tế và Phát triển, Số 290(2), tháng 08 năm 2021, tr. 52-61
Tóm tắt: Trên cơ sở mô hình lý thuyết công cụ - biểu tượng, nghiên cứu này đã mở rộng và đề xuất mô
hình nghiên cứu sự tác động của thương hiệu tuyển dụng thông qua thuộc tính công cụ và
thuộc tính biểu tượng tới ý định ứng tuyển của ứng viên, đồng thời xem xét vai trò trung gian
của thái độ ứng viên trong mối quan hệ này. Nghiên cứu sử dụng cả phương pháp nghiên cứu
định tính và định lượng, trong đó, mô hình nghiên cứu được kiểm định với bộ dữ liệu khảo sát
175 sinh viên trên địa bàn Hà Nội đang có ý định ứng tuyển vào các tổ chức khác nhau. Kết
quả phân tích cho thấy thương hiệu tuyển dụng của tổ chức có tác động tích cực tới ý định ứng
tuyển của ứng viên thông qua các thuộc tính của nó; và thái độ của ứng viên có vai trò trung
gian trong mối quan hệ này. Kết quả nghiên cứu được thảo luận trong bài viết và các đề xuất
được đưa ra cho nhà tuyển dụng.
Từ khóa: Thương hiệu tuyển dụng, ý định ứng tuyển, thái độ, mô hình công cụ - biểu tượng