Tạp chí Kinh tế và Phát triển, Số 290(2), tháng 08 năm 2021, tr. 81-90
Tóm tắt: Bài nghiên cứu phân tích thực trạng tuyển dụng và phân công công việc cho giáo viên trong
các trường trung học phổ thông chuyên biệt (bao gồm các trường chuyên và dân tộc nội trú)
với mục tiêu nâng cao chất lượng của các hoạt động này. Kết quả phân tích, đánh giá cho thấy
vai trò của lãnh đạo các trường trong tuyển dụng còn hạn chế, việc thực hiện các bước trong
quy trình tuyển dụng chưa thật chặt chẽ, phân công công việc cho giáo viên còn những điểm
chưa hợp lý. Trong thời gian tới, để hoàn thiện tuyển dụng và phân công công việc trong các
trường chuyên biệt cần thực hiện tốt các giải pháp sau: (i) trao quyền chủ động cho lãnh đạo
các trường và tổ trưởng chuyên môn trong tuyển dụng và phân công công việc; (ii) đưa giảng
thử trở thành bước chính thức trong quy trình tuyển dụng giáo viên; (iii) điều chỉnh hợp lý
mức giảm trừ số tiết lên lớp khi giáo viên kiêm nhiệm các công việc khác (chủ nhiệm lớp, tổ
trưởng chuyên môn, công tác đoàn thể…); (iv) giảm thiểu họp hành, công việc hành chính và
ứng dụng nhiều hơn công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục.
Từ khóa: Tuyển dụng, phân công công việc, công việc đảm nhận, trường chuyên, trường dân tộc nội trú.