Tạp chí Kinh tế và Phát triển, Số 297, tháng 03 năm 2022, tr. 83-92
Tóm tắt: Nghiên cứu này tập trung xem xét ảnh hưởng của các thực tiễn đánh giá thực hiện công việc
đến kết quả thực hiện công việc của giáo viên trong các trường trung học cơ sở ở Việt Nam.
Kết quả khảo sát 269 giáo viên ở 9 trường trung học cơ sở tại 8 tỉnh thành phố ở Việt Nam cho
thấy sự công bằng và rõ ràng của hệ thống đánh giá; sự phản hồi mang tính xây dựng và sử
dụng kết quả đánh giá hợp lý có ảnh hưởng tích cực tới kết quả thực hiện công việc của giáo
viên. Sự tham gia của giáo viên vào đánh giá có vai trò điều tiết mối quan hệ giữa thực tiễn
đánh giá thực hiện công việc và kết quả thực hiện công việc của giáo viên. Dựa trên kết quả
này, nhóm tác giả đề xuất một số giải pháp hoàn thiện hệ thống đánh giá giáo viên của các
trường trung học cơ sở tại Việt Nam.
Từ khóa: Đánh giá thực hiện công việc, kết quả thực hiện công việc, giáo viên trung học cơ sở