Tạp chí Kinh tế và Phát triển, Số 299(2), tháng 05 năm 2022, tr. 36-45
Tóm tắt: Trong nghiên cứu này, nhóm tác giả tập trung đánh giá thực trạng và kết quả, mức độ hài lòng
của khách hàng, những thuận lợi và khó khăn ảnh hưởng đến việc ứng dụng thương mại điện
tử của các doanh nghiệp bán lẻ nhỏ và vừa tại Việt Nam. Dữ liệu sử dụng kết hợp khảo sát
47 doanh nghiệp bán lẻ nhỏ và vừa, 298 khách hàng và phỏng vấn 03 chuyên gia, 05 đại diện
doanh nghiệp tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh và xử lý bằng phần mềm thống kê SPSS
22. Các kết quả nghiên cứu cho thấy đại dịch Covid-19 có ảnh hưởng đa chiều đến ứng dụng
thương mại điện tử trong các doanh nghiệp bán lẻ. Mức độ hài lòng của người tiêu dùng trực
tuyến được cải thiện, tuy nhiên mức độ sẵn sàng ứng dụng thương mại điện tử của các doanh
nghiệp bán lẻ nhỏ và vừa chưa cao.
Từ khóa: Covid-19, thương mại điện tử, doanh nghiệp bán lẻ, SMEs