Tạp chí Kinh tế và Phát triển, Số 301, tháng 07 năm 2022, tr. 64-74
Tóm tắt: Nghiên cứu nhằm kiểm định tác động của nhận thức về trách nhiệm xã hội doanh nghiệp đến
hành vi thông qua sự cam kết tổ chức của nhân viên ngành y tế tại Việt Nam, từ đó đề xuất các
hàm ý quản trị để nâng cao các hành vi tích cực của nhân viên. Phươ ng pháp nghiên cứu gồm
nghiên cứu định tính và định lượ ng. Các phương pháp phân tích dữ liệu được thực hiện là
thống kê mô tả, kiểm định độ tin cậy thang đo, phân tích EFA, kiểm định CFA, kiểm định SEM
bằng SPSS và AMOS. Kết quả nghiên cứu cho thấy nhận thức của nhân viên về trách nhiệm
xã hội doanh nghiệp tác động cùng chiều đến sự cam kết của nhân viên với tổ chức và nhân
tố này tác động cùng chiều đến hành vi công dân tổ chức hướng đến tổ chức, hành vi gắn bó
với công việc và tổ chức, hành vi cải tiến công việc. Kết quả này được thảo luận để làm cơ sở
cho các hàm ý quản trị nhằm nâng cao các hành vi tích cực trong công việc của nhân viên tổ
chức y tế tại Việt Nam.
Từ khóa: Nhận thức về trách nhiệm xã hội, cam kết tổ chức, hành vi, tổ chức y tế