Tạp chí Kinh tế và Phát triển, Số 310(2), tháng 4 năm 2023, tr. 87-95 | DOI: 10.33301/JED.VI.1267
Tóm tắt: Bối cảnh kinh tế hội nhập nhanh ở Việt Nam đặt ra câu hỏi làm thế nào để quản trị hiệu quả
mối quan hệ giữa nhân viên với tổ chức, đặc biệt khi thế hệ GenZ đang ngày càng tham gia
nhiều hơn vào lực lượng lao động. Nghiên cứu này đề xuất mô hình nghiên cứu ảnh hưởng của
trải nghiệm đến cam kết của nhân viên với tổ chức và tiến hành thu thập thông tin bằng phiếu
khảo sát đối với 200 thực tập sinh. Kết quả nghiên cứu cho thấy trải nghiệm tương lai có tác
động lớn hơn đến sự cam kết (ở cả hai loại hình tình cảm và tính toán) so với trải nghiệm quá
khứ. Nghiên cứu gợi ý doanh nghiệp nên chú trọng chia sẻ thông tin nhiều hơn với lao động
thế hệ GenZ; các nhà nghiên cứu có thể khai thác các biến số hướng đến việc nắm bắt nhận
thức của chủ thể về tương lai bởi những gì sẽ xảy ra cũng quan trọng không kém những gì đã
diễn ra.
Từ khóa: Quản trị kinh doanh, hành vi doanh nghiệp, hành vi tổ chức, quản lý nhân sự