Tạp chí Kinh tế và Phát triển, Số 310, tháng 4 năm 2023, tr. 23-33 | DOI: 10.33301/JED.Vi.1129
Tóm tắt: Ứng dụng mô hình tự hồi quy phân phối trễ (ARDL), nghiên cứu đánh giá tác động của
cơ cấu hàng hóa xuất khẩu tới tăng trường kinh tế Việt Nam giai đoạn 2010-2019. Các
thước đo cơ cấu hàng hóa xuất khẩu khác nhau đã được sử dụng để có góc nhìn đầy đủ,
đa chiều về tác động này. Kết quả nghiên cứu chỉ ra: (i) Trong ngắn hạn, đa dạng hóa
mặt hàng xuất khẩu nói chung và đa dạng hóa theo chiều rộng có tác động ngược chiều,
trong khi chưa thấy bằng chứng rõ nét về tác động của sự thay đổi thành phần xuất khẩu
và đa dạng hóa theo chiều sâu tới tăng trưởng kinh tế. (ii) Trong dài hạn, đa dạng hóa,
cả theo chiều rộng và theo chiều sâu cùng thể hiện rõ vai trò động lực với tăng trưởng
kinh tế. Nghiên cứu cũng tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của xuất khẩu hàng hóa
nói chung với tăng trưởng kinh tế, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của chuyển dịch
cơ cấu hàng hóa xuất khẩu. Từ kết quả trên, một số luận giải và hàm ý đã được đề xuất.
Từ khóa: Đa dạng hóa, tăng trưởng kinh tế, xuất khẩu, Việt Nam