Tạp chí Kinh tế và Phát triển, Số 319, tháng 01 năm 2024, tr. 63-73 | DOI: 10.33301/JED.VI.1270
Tóm tắt: Nghiên cứu này đề xuất mô hình, xây dựng thang đo 6 nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của
người sử dụng phần mềm kế toán và thực hiện khảo sát bằng bảng hỏi với 383 lãnh đạo và
nhân viên kế toán. Các thang đo được kiểm định bằng hệ số Cronbach’s Alpha, phân tích nhân
tố khám phá và phân tích nhân tố khẳng định. Mô hình và 9 giả thuyết được kiểm định bằng
mô hình phương trình cấu trúc. Kết quả cho thấy cả 6 nhân tố đề xuất đều có ảnh hưởng đến
sự hài lòng của người sử dụng. Do đó, đánh giá phần mềm kế toán cần xét đến chức năng thực
hiện công việc kế toán, chi phí đầu tư, vận hành cũng như khả năng kết nối và tương thích của
phần mềm với hệ thống hiện tại của đơn vị. Bên cạnh đó, năng lực và dịch vụ của nhà cung
cấp cần được đánh giá khi đầu tư hoặc nâng cấp phần mềm kế toán. Đáng chú ý, nhận thức
của chính người sử dụng là nhân tố quan trọng khi xem xét sự hài lòng của họ đối với phần
mềm kế toán.
Từ khóa: Phần mềm kế toán, chất lượng, sự hài lòng, nhân tố, mô hình