Tạp chí Kinh tế và Phát triển, Số 319, tháng 01 năm 2024, tr. 34-42 | DOI: 10.33301/JED.VI.1510
Tóm tắt: Marketing xanh ngày càng phổ biến, và xu hướng vận dụng marketing xanh trong ngành khách
sạn cũng đang phát triển mạnh mẽ. Điều này mở ra hướng nghiên cứu về cách thức đẩy mạnh,
khuyến khích các khách sạn định hướng và thực hành marketing xanh nhằm gia tăng khả năng
cạnh tranh của mình. Nghiên cứu này nhằm đề xuất mô hình nghiên cứu lý thuyết khám phá cơ
chế thúc đẩy định hướng marketing xanh trong mối quan hệ với trách nhiệm xã hội của doanh
nghiệp và lợi thế cạnh tranh. Với phương pháp nghiên cứu định tính thông qua hợp tuyển tài
liệu và phỏng vấn sâu, nghiên cứu cho thấy trách nhiệm xã hội của khách sạn có tác động trực
tiếp đến định hướng marketing xanh và lợi thế cạnh tranh. Đồng thời, kết quả nghiên cứu cũng
chỉ ra định hướng marketing xanh có ảnh hưởng đến lợi thế cạnh tranh. Kết quả nghiên cứu sẽ
là cơ sở quan trọng để tiến hành nghiên cứu định lượng về vai trò trách nhiệm xã hội của doanh
nghiệp đối với Marketing xanh và lợi thế cạnh tranh khách sạn.
Từ khóa: Lợi thế cạnh tranh, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, marketing xanh, khách sạn, định hướng Marketing xanh tác nghiệp