KT&PT, Số Đặc biệt, tháng 10 năm 2016, tr. 63-70
Tóm tắt: Liên minh châu Âu (EU) là thị trường hàng đầu đối với sản phẩm giầy dép Việt Nam. Việc Hiệp
định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA) dự kiến có hiệu lực từ năm 2018 sẽ mang lại
nhiều cơ hội và thách thức đối với xuất khẩu giầy dép của Việt Nam. EVFTA có thể giúp các
doanh nghiệp giầy dép Việt Nam hạn chế tác động của các cú sốc bên ngoài, nâng cao năng lực
cạnh tranh và mở rộng thị phần trên EU, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng giầy dép khu
vực và toàn cầu. Tuy nhiên, việc đáp ứng các quy định khắt khe, nguy cơ đối mặt với áp lực bảo
hộ mới trên EU, sự yếu kém về khả năng cạnh tranh và mức độ tham gia vào chuỗi cung ứng
giầy dép khu vực và toàn cầu lại đặt ra những thách thức rất lớn, đòi hỏi các doanh nghiệp giầy
dép, hiệp hội ngành hàng cũng như Chính phủ Việt Nam phải có sự phối hợp chặt chẽ, thực hiện
những giải pháp toàn diện để đẩy mạnh xuất khẩu giầy dép sang thị trường EU.
Từ khóa: EU, EVFTA, GSP, miễn giảm thuế, xuất khẩu giầy dép.