Hội thảo Khoa học Quốc gia: “Kinh tế Việt Nam năm 2018 và triển vọng năm 2019: Hướng tới chính sách tài khóa bền vững và hỗ trợ tăng trưởng” và công bố ấn phẩm "Đánh giá kinh tế Việt Nam thường niên 2018"

Sáng ngày 25/03/2019, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc gia: “Kinh tế Việt Nam năm 2018 và triển vọng năm 2019: Hướng tới chính sách tài khóa bền vững và hỗ trợ tăng trưởng” đồng thời công bố ấn phẩm"Đánh giá kinh tế Việt Nam thường niên 2018".

 


Toàn cảnh hội thảo

Đến tham dự Hội thảo, về phía các nhà khoa học Quốc tế có TS Sebastian Eckardt – chuyên gia kinh tế trưởng WB tại Việt Nam; TS Cengiz Cihan – Chuyên gia Kinh tế. Về phía các cơ quan ban ngành có đại diện lãnh đạo Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội; Ban Kinh tế Trung Ương; Ban Tuyên giáo Trung Ương; Văn phòng Trung Ương Đảng; Ủy Ban Giám sát Tài chính Quốc gia; Bộ Tài Chính; Ngân hàng Nhà nước; Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Công thương; Hội đồng Lý luận Trung Ương. Về phía các chuyên gia kinh tế có bà Phạm Chi Lan - nguyên Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; TS Võ Trí Thành – Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung Ương; PGS.TS Lê Xuân Bá – nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung Ương; TS Cấn Văn Lực – Cố vấn chủ tịch Hội đồng Quản trị, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam. Về phía Trường Đại học Kinh tế Quốc dân có GS.TS Trần Thọ Đạt – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS Tô Trung Thành - Trưởng phòng Quản lý Khoa học; cùng các thầy cô nguyên lãnh đạo nhà trường; thành viên Hội đồng Khoa học và Đào tạo; đại diện lãnh đạo các Phòng ban, Khoa, Viện, Trung tâm; các cán bộ giảng viên; cùng đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam; các học giả trong và ngoài nước; đại diện các viện nghiên cứu, các trường đại học, các doanh nghiệp và đông đảo cơ quan thông tấn, báo chí đến đưa tin về Hội thảo.


GS.TS Trần Thọ Đạt – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng phát biểu khai mạc và đề dẫn hội thảo

Phát biểu khai mạc và đề dẫn hội thảo, GS.TS Trần Thọ Đạt – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cám ơn các quý vị đại biểu, các Nhà khoa học đã quan tâm và dành thời gian đến tham dự buổi hội thảo ngày hôm nay. Đây là hội thảo Quốc gia có quy mô lớn do Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức về Kinh tế Việt Nam năm 2018 và Triển vọng năm 2019, đồng thời công bố Ấn phẩm Đánh giá Kinh tế Việt Nam thường niên 2018 của Nhà trường với chủ đề: “Hướng tới chính sách tài khóa bền vững và hỗ trợ tăng trưởng”. GS.TS Trần Thọ Đạt cho biết: Năm 2018, kinh tế Việt Nam tăng trưởng 7,08%, cao nhất trong vòng hơn một thập niên vừa qua. Động lực đóng góp chính vào tăng trưởng, về phía sản xuất là khu vực FDI với ngành công ngiệp chế biến chế tạo và tiêu dùng nội địa, thặng dư thương mại. Tuy nhiên, cải thiện môi trường kinh doanh có dấu hiệu chững lại, khu vực kinh tế tư nhân tiếp tục gặp khó khăn trong phát triển; Lạm phát và tỷ giá mặc dù nằm trong phạm vi điều chỉnh dự kiến, nhưng còn chịu nhiều sức ép; Dư địa chính sách tiền tệ bị thu hẹp, rủi ro tài khóa ngày càng gia tăng... Giáo sư Hiệu trưởng nhấn mạnh: Hội thảo sẽ tổng kết kinh tế Việt Nam năm 2018, từ đó khuyến nghị chính sách trong điều hành kinh tế năm 2019. Hội thảo cũng phân tích và đánh giá chính sách tài khóa hiện nay, từ đó đưa ra các khuyến nghị với mục tiêu đảm bảo nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững, góp phần hỗ trợ tăng trưởng.

PGS.TS Tô Trung Thành - Trưởng phòng Quản lý Khoa học, đồng chủ biên ấn phẩm trình bày tóm tắt nội dung ấn phẩm

Tại hội thảo, PGS.TS Tô Trung Thành - Trưởng phòng Quản lý Khoa học, đồng chủ biên ấn phẩm “Đánh giá kinh tế Việt Nam thường niên năm 2018: Hướng tới chính sách tài khóa bền vững và hỗ trợ tăng trưởng” đã thay mặt nhóm nghiên cứu trình bày tóm tắt nội dung báo cáo. PGS.TS Tô Trung Thành chia sẻ “Bên cạnh phân tích định tính, những đánh giá của Báo cáo còn được thực hiện thông qua các phương pháp định lượng, theo đó, đảm bảo những kết luận đưa ra được dựa trên những bằng chứng thực nghiệm, có căn cứ khoa học, có dẫn chứng cụ thể. Điều này cũng thể hiện tính học thuật cao của Báo cáo thường niên, gắn kết những vấn đề nóng của nền kinh tế với việc thực hiện nghiên cứu định lượng”.


TS Sebastian Eckardt – chuyên gia kinh tế trưởng WB tại Việt Nam trình bày tham luận về chính sách tài khóa hướng tới bền vững, hiệu quả, công bằng


Đoàn chủ tịch điều hành phiên thảo luận tại hội thảo

Trong phần thảo luận mở, các chuyên gia kinh tế đều đánh giá cao nội dung của ấn phẩm, quy tụ được các chuyên gia giỏi và mang đậm dấu ấn khoa học, đã đi trúng và đúng những vấn đề mà doanh nghiệp hiện nay đang đối mặt. Các chuyên gia đã tập trung thảo luận về kinh tế Việt Nam năm 2018 và triển vọng năm 2019; thực trạng thâm hụt ngân sách; thực trạng thu chi ngân sách; thực trạng nợ công Việt Nam; tính bền vững, hiệu quả, công bằng và hỗ trợ tăng trưởng của chính sách tài khoá. Những khuyến nghị tại hội thảo sẽ đóng góp quan trọng về cơ sở lý luận và thực tiễn cho cải cách chính sách tài khóa, đáp ứng việc duy trì cán cân ngân sách bền vững, môi trường kinh tế vĩ mô ổn định và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững trong dài hạn.

Trước đó, trong khuôn khổ Hội thảo đã diễn ra chương trình họp báo công bố ấn phẩm “Đánh giá kinh tế Việt Nam thường niên năm 2018: Hướng tới chính sách tài khóa bền vững và hỗ trợ tăng trưởng”.


Quang cảnh buổi họp báo công bố ấn phẩm


GS.TS Trần Thọ Đạt - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường và PGS.TS Tô Trung Thành - Trưởng phòng QLKH đồng chủ biên ấn phẩm

Tại buổi họp báo GS.TS Trần Thọ Đạt – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết đây là ấn phẩm thường niên của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân do GS.TS Trần Thọ Đạt và PGS.TS Tô Trung Thành đồng chủ biên, đã quy tụ được lực lượng nghiên cứu mạnh của Nhà trường, là một sản phẩm nghiên cứu có chất lượng, mang đậm dấu ấn khoa học của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Báo cáo đã thể hiện quan điểm riêng của các chuyên gia Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, có tính phản biện chính sách một cách độc lập, là tài liệu tham khảo hữu ích cho các nhà hoạch định chính sách. Ngoài ra, điểm khác biệt với các báo cáo kinh tế thường niên của các đơn vị khác là ấn phẩm này đã được thực hiện thông qua các phương pháp định lượng với các mô hình kinh tế lượng, theo đó, đảm bảo những kết luận đưa ra được dựa trên những bằng chứng thực nghiệm, có căn cứ khoa học, có dẫn chứng cụ thể. Điều này cũng thể hiện tính học thuật cao của Báo cáo thường niên, gắn kết những vấn đề nóng của nền kinh tế với thực hiện nghiên cứu định lượng. Theo đó, Báo cáo cũng là một tài liệu tham khảo hữu ích cho giới nghiên cứu. Giáo sư Hiệu trưởng hi vọng ấn phẩm sẽ truyền tải những khuyến nghị chính sách đến các nhà hoạch định chính sách, góp một phần vào sự phát triển bền vững của các của doanh nghiệp Việt Nam.

Một số hình ảnh tại chương trình:





Các chuyên gia kinh tế, các đại biểu trao đổi và đóng góp ý kiến tại hội thảo


GS.TS Trần Thọ Đạt - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường và PGS.TS Tô Trung Thành - Trưởng phòng QLKH trả lời phỏng vấn bên lề hội thảo

Các tin khác