Một số giải pháp vượt rào cản thương mại để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào thị trường Liên Bang Nga

KT&PT Số 176, tháng 02 năm 2012, trang 23-27
Tóm tắt: Trong những năm qua, nhằm cụ thể hoá “Tuyên bố chung về quan hệ đối tác chiến lược” giữa Việt Nam và Liên bang Nga trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Nga V. Putin vào tháng 3-2001, chính phủ và doanh nghiệp hai nước có nhiều nỗ lực trong mở rộng quan hệ hợp tác về kinh tế - chính trị - văn hoá giữa hai nước, đặc biệt thúc đẩy quan hệ thương mại, và Liên bang Nga là một trong những đối tác có tốc độ tăng trưởng thương mại với Việt Nam nhanh nhất trong những năm gần đây với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 2 chiều đạt khoảng đạt 1828 triệu USD vào năm 2010, kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 1,29 % so với 2009. Tuy nhiên, khi xuất khẩu vào thị trường Liên bang Nga, hàng hoá và doanh nghiệp Việt Nam còn đối mặt với nhiều rào cản thương mại, gây cản trở hàng hoá của Việt Nam khi thâm nhập vào thị trường rộng lớn và nhiều tiềm năng này. Bài viết này nhằm làm rõ những trở ngại khi xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam vào thị trường Liên bang Nga và khuyến nghị một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này trong thời gian tới.
Từ khóa: Xuất nhập khẩu, quan hệ Việt- Nga, thị trường Liên Bang Nga, rào cản thương mại
Tra cứu bài báo