Tạp chí Kinh tế và Phát triển, Số 253, tháng 7 năm 2018, tr. 10-19
Tóm tắt: Bài viết này nhằm ước lượng suất sinh lời của giáo dục sau phổ thông tại Việt Nam, trong
đó có tính đến vai trò phát tín hiệu của giáo dục. Ngoài ra bài viết cũng giải quyết vấn đề
biến nội sinh trong ước lượng bằng phương pháp hiện đại của Lewbels (2012). Kết quả
ước lượng cho thấy vai trò phát tín hiệu của giáo dục sau phổ thông ở Việt Nam là khá lớn
so với vai trò tổng thể của giáo dục – chiếm tới 31.6% cho những người có trình độ đại
học và từ 1-5 năm kinh nghiệm, và còn lớn hơn cho người học cao đẳng. Đây là các bằng
chứng thực nghiệm để cảnh báo về sự cần đổi mới nội dung tại hệ thống giáo dục sau phổ
thông cũng như đưa ra các ước lượng chính xác hơn về suất sinh lời thực sự của giáo dục
tại Việt Nam, làm cơ sở cho việc đưa ra các chính sách về đầu tư cho giáo dục.
Từ khóa: Hiệu suất sinh lời của giáo dục, phương pháp Lewbels, vai trò phát tín hiệu