Tạp chí Kinh tế và Phát triển, Số 254, tháng 8 năm 2018, tr. 40-49
Tóm tắt: Mục tiêu của nghiên cứu này tập trung đo lường hiệu ứng cạnh tranh từ các doanh nghiệp
công nghệ cao và từ các doanh nghiệp thị phần tăng trong quá trình phân phối lại. Nghiên
cứu này được cải biên từ phân rã năng suất tĩnh và động của Olley-Pakes. Áp dụng vào
ngành chế tác Việt Nam giai đoạn 2012-2016, nghiên cứu đã chỉ ra hiệu ứng cạnh tranh
trong quá trình phân phối lại đóng vai trò quan trọng nhất trong khi sự rút lui của các doanh
nghiệp gây thiệt hại nhất tới tăng trưởng năng suất gộp của ngành. Tác động lan tỏa từ các
doanh nghiệp có công nghệ cao mạnh hơn là từ các doanh nghiệp có thị phần tăng. Và khả
năng học hỏi và đổi mới công nghệ trong nội bộ các doanh nghiệp chế tác Việt Nam còn rất
hạn chế.
Từ khóa: Ngành chế tác, phân rã năng suất, quá trình phân bổ lại, lan tỏa công nghệ