Hội thảo khoa học quốc tế “Biến đổi khí hậu và Quản lý bền vững ở Việt Nam và Đài Loan”

Sáng ngày 28/10/2020, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Biến đổi khí hậu và Quản lý bền vững ở Việt Nam và Đài Loan" (ICCSM-2020) trong khuôn khổ Dự án Nghiên cứu Đài Loan với tiêu đề "Tăng cường sự phối hợp và chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu giữa Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Việt Nam với các tổ chức Đài Loan trong lĩnh vực biến đổi khí hậu và quản lý rủi ro thiên tai" giai đoạn 2017-2020 do Bộ Giáo dục Đài Loan tài trợ thông qua Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc (TECO) tại Hà Nội.

Toàn cảnh hội thảo

Tham dự Hội thảo, về phía TECO có ông Richard R.C. Shih - Trưởng ban đại diện; GS.TS Hsu Hui Huang - Trưởng phòng Khoa học Công nghệ; ông Chu To Ming - Trưởng phòng Giáo dục; bà Alice Chang - Thư ký thứ ba Phòng giáo dục. Về phía các cơ quan ban ngành có ThS Nguyễn Tuấn Anh - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Về phía Trường Đại học Kinh tế Quốc dân có GS.TS Trần Thọ Đạt – Chủ tịch Hội đồng trường; PGS.TS Bùi Đức Thọ - Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng; cùng đại diện lãnh đạo các Phòng ban, Khoa, Viện, Trung tâm; các cán bộ giảng viên; cùng đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam; các học giả trong và ngoài nước; đại diện các viện nghiên cứu, trường đại học, cơ quan thông tấn, báo chí đến đưa tin về Hội thảo.

 PGS.TS Bùi Đức Thọ - Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng phát biểu

Phát biểu khai mạc và đề dẫn hội thảo, PGS.TS Bùi Đức Thọ chia sẻ, Việt Nam và Đài Loan là những quốc gia có mức độ tổn thương cao và chịu ảnh hưởng lớn bởi thiên tai, bão lũ. Việc chia sẻ kinh nghiệm và trao đổi kiến thức giữa Việt Nam và Đài Loan về biến đổi khí hậu và quản lý rủi ro thiên tai thông qua tổ chức hội thảo chung sẽ mang lại lợi ích cho cả Việt Nam và Đài Loan trong việc nâng cao năng lực nghiên cứu, củng cố thêm quan hệ đối tác giữa Đài Loan và Việt Nam, đồng thời mở rộng khuôn khổ hợp tác mới trong tương lai. PGS Bùi Đức Thọ cũng cho biết, Hội thảo khoa học quốc tế ngày hôm nay là dấu mốc quan trọng kết thúc quá trình hợp tác ba năm từ 2017-2020 của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và các tổ chức của Đài Loan trong lĩnh vực biến đổi khí hậu và quản lý rủi ro thiên tai. PGS Bùi Đức Thọ đánh giá cao những kết quả mà Dự án đã đạt được cùng những tác động của Dự án mang tính bền vững và có tác động lan tỏa tốt. Thông qua Dự án, các giảng viên của Nhà trường đã được nâng cao kỹ năng nghiên cứu và giảng dạy về biến đổi khí hậu và quản lý rủi ro thiên tai, số lượng nghiên cứu và bài giảng về biến đổi khí hậu và quản lý rủi ro thiên cũng tăng cả về số lượng và chất lượng.

Ông Richard R.C. Shih phát biểu khai mạc

Tại Hội thảo, Trưởng đại diện Văn phòng Kinh tế Văn hóa Đài Bắc tại Việt Nam - ông Richard R.C. Shih cũng kỳ vọng Dự án giai đoạn 1 kết thúc sẽ mở ra nhiều cơ hội kết nối học thuật trong tương lai giữa Đại học Kinh tế Quốc dân và các tổ chức học thuật tại Đài Loan.

Hội thảo đã nhận được sự quan tâm lớn từ các học giả, các nhà nghiên cứu và các nhà quản lý trong lĩnh vực biến đổi khí hậu và quản lý bền vững với 50 bài viết khoa học đã được gửi tới Hội thảo. Qua quá trình phản biện và biên tập, 40 bài viết xuất sắc đã được lựa chọn để đăng trong Kỷ yếu hội thảo quốc tế.

Hội thảo đã lắng nghe bốn bài trình bày từ 4 diễn giả đến từ Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Hà Nội, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Khoa học và Công nghệ Quốc gia Cao Hùng và Bộ Kế hoạch và Đầu tư về các chủ đề liên quan đến biến đổi khí hậu và quản lý bền vững ở Việt Nam và Đài Loan, bao gồm Nền tảng kiến thức thích ứng và thông tin dự báo biến đổi khí hậu của Đài Loan; Tác động của COVID 19 đến nền kinh tế và chính sách ứng phó của Việt Nam; Sử dụng phương pháp Topsis mờ để đánh giá nền nông nghiệp bền vững và Tăng trưởng xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu ở Việt Nam.

GS.TS. Hsu Hui Hwang - Trưởng phòng Khoa học và Công nghệ, TECO tại Hà Nội

GS.TS. Trần Thọ Đat - Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Hội thảo ICCSM-2020 được tổ chức thành công và tạo ra nền tảng tri thức cho các lĩnh vực và các ngành khoa học khác nhau cùng thảo luận các vấn đề đương đại về phát triển trong bối cảnh gia tăng các tác động của biến đổi khí hậu trên toàn thế giới, đồng thời tìm kiếm các giải pháp hướng tới phát triển bền vững ở Việt Nam và Đài Loan.

Một số hình ảnh khác tại Hội thảo:

 

Nguồn: Cổng thông tin NEU
Các tin khác