Hướng tới Đại hội Đại biểu Đảng bộ Trường Đại học Kinh tế Quốc dân lần thứ XXVIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025: “Nơi thu hút, nuôi dưỡng các nhà khoa học hàng đầu về kinh tế”

Với khẩu hiệu “Đoàn kết, tự chủ, hội nhập, phát triển”, Trường đại học Kinh tế Quốc dân (ĐHKTQD) đã hoàn thành và vượt hầu hết các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra. Trong đó, việc thực hiện thí điểm cơ chế tự chủ giai đoạn 2015 - 2017 của trường được coi là “dấu ấn” thành công, tạo tiền đề quan trọng cho bước hội nhập và phát triển trong giai đoạn tiếp theo.

Lãnh đạo nhà trường trao chứng chỉ cho các diễn giả tại Hội thảo khoa học quốc tế thường niên.

Đảng bộ Trường ĐHKTQD là tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội. Hiện nay, toàn Đảng bộ có 53 Chi bộ, được biên chế thành hai đảng bộ bộ phận và 45 chi bộ trực thuộc, với tổng số hơn 740 đảng viên; trong đó có 491 đảng viên là cán bộ, viên chức của trường. Toàn bộ các đảng bộ bộ phận, chi bộ trực thuộc Đảng bộ Trường ĐHKTQD đã tổ chức thành công đại hội đảng bộ, chi bộ theo kế hoạch.

Trong giai đoạn 2015 - 2020, Đảng ủy trường đã lãnh đạo sát sao, hiệu quả công tác đào tạo theo quan điểm đổi mới, chất lượng và hội nhập. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, công tác đào tạo được chú trọng toàn diện trên tất cả các bậc và hệ đào tạo của trường. Thông qua việc ban hành và chỉ đạo thực hiện các nghị quyết về đổi mới, cập nhật, xây dựng ngành, chương trình đào tạo mới theo hướng tăng cường chương trình đào tạo bằng tiếng Anh theo chuẩn quốc tế; đổi mới phương pháp giảng dạy, quản lý đào tạo, công tác giáo trình, học liệu theo hướng lấy người học làm trung tâm và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường kiểm định và nâng cao chất lượng đào tạo. Số ngành, chương trình đào tạo đã có sự phát triển vượt bậc. Đến đầu năm 2020, số ngành đào tạo đại học tăng 15 ngành; số chương trình đào tạo tiếng Anh tăng 15 chương trình; số chương trình tiên tiến, chất lượng cao tăng năm chương trình… so năm 2015.

Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp giỏi và xuất sắc tăng đều hằng năm, tỷ lệ sinh viên có việc làm sau khi ra trường một năm luôn ở mức hơn 95%. Trường tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và đào tạo, thí điểm thành công dịch vụ hành chính công tại Phòng Quản lý Đào tạo và thực hiện dịch vụ công “một cửa” toàn trường từ năm 2019. Trong giai đoạn 2015 - 2019, hoạt động nghiên cứu khoa học của trường đã giữ vững vai trò hàng đầu trong các trường đại học khối kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh. Trường đã chủ trì 32 đề tài cấp Nhà nước và Nghị định thư, 21 nhiệm vụ nghiên cứu cơ bản theo quỹ Nafosted, 39 đề tài cấp bộ, 398 đề tài cấp trường… Đáng chú ý, từ tháng 3-2019, sau khi được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ là thành viên Tiểu ban Kinh tế - Xã hội Đại hội XIII của Đảng, trường đã thành lập sáu nhóm nghiên cứu sáu chuyên đề phục vụ xây dựng Chiến lược Phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030 và kế hoạch năm năm 2021-2025.

Ngoài ra, chất lượng các công trình nghiên cứu khoa học của sinh viên ngày càng cao, tham gia tích cực giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” cấp bộ. Giai đoạn 2015 - 2019, trường nhận 42 giải thưởng cấp bộ với bốn giải nhất, 17 giải Nhì, bảy giải Ba và 10 giải Khuyến khích. Trường cũng được trao tặng bốn Bằng khen của Bộ GD và ĐT vì có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học sinh viên liên tục các năm từ 2016 đến 2019. Hợp tác quốc tế cũng được trường tăng cường, với 120 đoàn/năm tham gia hợp tác, trao đổi, đồng thời tích cực thiết lập và phát triển quan hệ hợp tác ký thỏa thuận và ghi nhớ hợp tác. Hiện tại, Trường ĐHKTQD có 18 chương trình liên kết đào tạo với các đối tác Anh, Mỹ, Bỉ, Pháp, Hàn Quốc, Đức… Tính đến tháng 2-2020, trường có tổng số 228 lưu học sinh nước ngoài đang học tập và nghiên cứu tại trường (tăng 50% so giai đoạn 2010 - 2015). Với vị thế là trường đại học đầu ngành khối kinh tế ở Việt Nam, trường liên tục đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu trong tất cả các lĩnh vực: phối hợp thực hiện nghiên cứu chung với các nhà khoa học quốc tế trong khuôn khổ các dự án hợp tác; trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, thông tin, tài liệu học thuật với các nhà khoa học, các tổ chức quốc tế. Ngoài ra, trường còn tổ chức nhiều buổi trao đổi khoa học, thảo luận chuyên ngành... với các nhà khoa học quốc tế từ các trường đại học có uy tín trên thế giới.

Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, số lượng đảng viên mới được kết nạp tính đến hết tháng 12-2019 là 539; thực hiện quy trình bổ nhiệm 246 viên chức quản lý, bổ nhiệm hai Giáo sư và 41 Phó Giáo sư. Trường đang có bốn Nhà giáo nhân dân và 33 Nhà giáo ưu tú. Tập thể trường đã được nhận Huân chương Lao động hạng nhất lần hai và hai cá nhân được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng nhì; bốn tập thể, bốn cá nhân được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng ba, cùng nhiều cờ thi đua, Bằng khen của Chính phủ, bộ, ngành…

Đạt được những kết quả trên đây, phải kể đến sự đoàn kết nhất trí cao và chỉ đạo rất quyết liệt, kịp thời mang tính chiến lược của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường; sự lãnh đạo và quan tâm sâu sát của Đảng ủy Khối; sự chung tay góp sức của các đảng bộ bộ phận, các chi bộ cũng như sự phối hợp triển khai của các tổ chức chính trị - xã hội; sự đoàn kết đồng lòng của tập thể cán bộ, giảng viên, sinh viên… đã huy động nguồn lực to lớn về trí tuệ, về con người cũng như về tài chính để đóng góp vào sự nghiệp đào tạo và nghiên cứu khoa học của trường.

Những thành tựu đã đạt được trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 tạo tiền đề quan trọng để toàn Đảng bộ tiếp tục vượt qua khó khăn, thách thức trong giai đoạn sắp tới, xây dựng Trường ĐHKTQD trở thành đại học theo định hướng nghiên cứu, đa ngành, đa lĩnh vực. Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đại hội Đảng bộ Trường ĐHKTQD đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, trong đó nổi bật là đưa trường thành đại học định hướng nghiên cứu hàng đầu tại Việt Nam, xếp hạng cao trong khối các trường về kinh tế, quản trị và quản lý kinh tế trong các bảng xếp hạng trong nước và quốc tế, đồng thời cải thiện rõ rệt hình ảnh của trường trên các phương tiện truyền thông. Trở thành nơi thu hút và nuôi dưỡng các nhà khoa học hàng đầu, có uy tín trong nước và khu vực về các chuyên ngành kinh tế, quản trị kinh doanh và quản lý kinh tế; đồng thời là nơi đào tạo bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn cho các nhà khoa học trẻ. Phát huy và giữ vững vị thế trung tâm tư vấn chính sách kinh tế và quản lý có uy tín tại Việt Nam, bồi dưỡng và phát huy đội ngũ chuyên gia hàng đầu của quốc gia trong lĩnh vực này; tăng nhanh số lượng và doanh thu từ đề tài các cấp, các hợp đồng tư vấn cho Nhà nước, các địa phương và các tổ chức, doanh nghiệp.

Theo Báo Nhân dân

Các tin khác